Biyernes, Nobyembre 3, 2017

Philippine Movie Industry is Dying? 10 All-Time Favorite Filipino Films

Nakakalungkot din ang makarinig na kesyo  patay na raw ang Philippine Movie Industry o wala ng magagandang Filipino Films. Pero depende naman 'yan sa sino ang nagsasabi, kasi kung iyong nagsasabi ay hindi naman talaga nanood ng local film the who s’ya para pakinggan?  Anyway, for as long as may  mga filmmakers at film producers na patuloy sa paggawa ng magagagandang pelikula ay patuloy na babangon at  uunlad ang  Pelikulang Pilipino kahit piling-pili pa ‘yan.

By the way, I commend ABS-CBN Film Restoration Project sa pangangalaga ng mga old films (from film to digital), Sa UP Cine Adarna na isa nagpapalabas ng indie at old films, at sa mga film festivals like Cinemalaya at Cinema Rehiyon.  Gayon din ang mga independent movie outfits sa paglalakas-loob na mag-release ng movies kahit walang film festival at  sa normal na araw.  Ilan sa mga ito ay Erasto Films, Bonfire Productions, Artikulo Uno Productions, Reality Entertainment,  Spring Films at ang nakaka-miss na Unitel Pictures

Gusto ko rin na ini-interview na ngayon ang mga  screenwriters kasi before sina Ricky Lee at Roy Iglesias  lang ang kilala ko. Ngayon marami na at sinasama pa sa mga media conferences. Ilan pa sa kinilala kong magaling ay sina Michiko Yamamoto at Chris Martinez. Meantime isa bago kong kinagigiliwan na filmmaker ay si Paul Soriano (maker of Dukot, Kid Kulafu, at Thelma).

My top 10 Favorite Filipino Films 


Kakatwa pero ang inspirasyon ng post na ito ay ang question ng pamangkin ko na anong pinakamagandang pelikula na napanood ko.  Ang hirap sagutin dahil bukod sa marami na akong napanood na maganda,  ay kahit sa isang kategorya at isang artista ay marami  na agad akong naiisip.  So sa Filipino Films na narito ay ilan lamang sa mga paborito ko na unang pumapasok sa isipan ko. Sa mga napiga ko sa utak ay ang mga  nasa post na ito (so puwede naman mag-change ng rank 'di ba) at ni-rate ko ayon sa aking pagkagiliw noong napanood ko, at ngayon na halos nire-review ko na. Magba-blog ako ng separate para sa mga films na hindi ko man personal na favorite ay commendable movie dahil sa ganda o husay. By the way, mahilig talaga ako manood ng old films kaya yung iba rito baka 'di mo siguro alam at now you know! :P

10.  Santa-Santita directed by Laurice Gullen and written by Jerry Gracio, starring Angelica Panganiban and Jericho Rosales, and produced by Unitel Pictures International (2004)

Ito ang launching film ni Angelica Panganiban, which was also one of her projects na nag-shed na s’ya ng teenybopper image (aside from being a child star). Dito ko nagustuhan ang acting n'ya kasi I realized na may ibubuga pa s’ya aside sa paawa effect at pa-girl. Tingnan mo nga naman ngayon, Angelica is Angelica Panganiban.   Samantala, kung aware ka sa Himala ni Nora Aunor at Nakausap ko ang Birhen ni Lotlot de Leon, parang ganoon ang datingan nitong Santa Santita kasi pare-parehong may kinalaman sa aparisyon.

Subalit ang  malaking pinagkaiba  ay pagdating sa karakter ng bida na may bad reputation. Ang pinakanagustuhan ko rito ay acting ng mga aktor sa sitwasyon na inilatag sa kanila.  Alam kong  magaling na si Hilda Koronel (Chayong) at the late Johnny Delgado bilang mga supporting cast, pero nag-stand out talaga sina Angelica at Jericho for me.  In fact, 'di ako impressed before nito sa mga movie and TV projects ni Jericho, pero sa Santa Santita ay napa-wow na ako sa husay n'ya bilang aktor.

The plot is simple- isang babaeng masama sa paningin ng iba pero gumagawa ng banal na mga bagay. Sino ang hindi  mag-iisip na bogus 'di ba?  Pero aside dito, ang nakaka-touch ay ang relasyon ni Malen (Angelica) sa kanyang ina at gaano mo ilalaban ang iyong personal pananampalataya kung masama ang imahe mo sa iba at maging sa iyong sarili? 



  9. Halimaw sa Banga.  Napanood ko lang ito sa TV noong bata ako pero hanggang ngayon ata ay may something pa rin ako sa banga. Ganoon ka effective ang pananakot sa akin ng 1986 film na ito na directed by guest what, Christopher de Leon, at critically acclaimed filmmaker Mario O’ Hara.
Sa title pa lang ay alam mo na agad ang plot at dahil old film ito ay maaano ka sa props/ prosthetic. Pero bes masasabi kong kaya nitong makipagsabayan sa ibang Asian Horror Films.  Walang-wala yung mga batang pinulbusan mula ulo hanggang paa para manakot.  Maganda pati kasi ang kwento sa loob at labas ng banga. Kabuwiset pa yung character dito ni Mario at Liza Lorena.

Actually Twin-bill film ito  na may pamagat na Halimaw, ang first segment ay may title na “Komiks” at ang bida ay si  Ian de leon at pangalawa- “Banga” na bida naman si Lotlot. Pero sorry talagang Halimaw sa Banga talaga ang naalala ko lang. :)


8. Crying Ladies. Lumaki ako sa feeling ng isang ate na Sharonian  at aware na aware ako sa dami ng Mano Po film series pero masasabi ko na after  Pasan ko Ang Daigdig at Sa Hirap ay Ginhawa, sa Crying Ladies ko nasabi na...

·         nagustuhan ko ang acting at character ni Sharon, hindi dahil naimpluwensyahan ako.  
·         Natutuhan ko ang isang Chinese tradisyon (kailangan may iiyak pag may patay) sa paraang na-entertain ako
·         Naka-relate at na-touch ako sa mga  galawang Pinoy sa mahihirap na sitwasyon.
 
Tawang-tawa ako kay Sharon dito at bagay sa kanya ang character.  Ang mapapanood mo rito ay naiibang Sharon at iisipin mo talagang s’ya si Stella Mate. Maganda rin naman performance n’ya sa  Madrasta pero rito ko napatunayan ang comedic timing n’ya.    Basta yung film may kurot sa puso at hagikgik sa nguso. Nakaka-touch yung journey ni Stella bilang mahirap na single mom.  Tawang-tawa ako mag-asawang kapitbahay n'ya ( ang lalaki si Bobot Mortiz) sa itaas na nagdyugdyugan. Wahahahahaa! This film is produced by Unitel Pictures and directed by Mark Meily.

7.  Dahil Mahal Na Mahal Kita starring Rico Yan and Claudine Barretto, produced by Star Cinema. 

Gusto ko rin ang Got 2 Believe na last film ng former reel and real couple na ito. Pero sa lahat ng film nilang dalawa, isama pa ang ibang rom-com films o love drama ng Star Cinema na napanood ko ay  isa talaga ito isa sa may punch pagdating sa flow ng story, acting, at kilig.

Ang story nito ay actually similar (kung 'di man based talaga ) sa Maalaala Mo Kaya episode na kung saan ang bida ay sina Gisselle Tongie at  Mathew Mendoza.  Si Mela (Claudine) ay mula sa average family at kilalang playgirl sa kanilang campus. Tapos magkaka-inlaban sila ni Miguel na mula sa mayaman na angkan at masyadong disiplinado. Plus factor sa kilig sa story ay yung opposite personalities at reputation nila sa school. Pilit silang nakiki-level sa isa’t isa at mas may effort kay girl. Pero dahil nakapaloob sila sa square love relationship at nasabit pa sa  isang iskandalo  si Mela,  kaya nagkaletse-letse na.  Bata-bata pa rito si Claudine Barretto pero ipinakita na n’ya yung flexibility as an actress, habang si Rico ay yung "man of your dream" ang peg. Ayon sa trailer ay ito pala ang first movie nila (siguro after ng first hit series nila na Mula sa Puso).

Okay din ang cast nito na kinabibilanga nina Jan Marini, Lailani Navarro, Diether Ocampo, Marita Zobel, at Jaclyn Jose.



6. Honor Thy Father starring John Lloyd Cruz, directed by Erik Matti and produced by Reality Films.

Sa puso ko hindi ko alam kung abot na nito yung all-time favorite Filipino Movies level ko (mei ganern) dahil bago pa lang (2015). Pero ang dami kong dahilan bakit okay sa akin ito na isinulat ko sa aking 2-part movie review sa film na ito kinabibilangan din ni Meryl Soriano, Perla Bautista, Dan FernandezKhalil RamosBoom Labrusca, Krystal Brimmer, at Tirso Cruz III.
In three words, this film is Mapangahas, Relevant, and Heartwarming.

5. Ang Babae Sa Septic Tank. Kung may isang film na nagsabi sa akin na…
·         Okay manonood  ng cinemalaya films lalo na sa CCP
·         Na-experience mo na ba ang makapanood ng nag-standing ovation lahat ng audience
·         Intelligent comedy
·         Film within a film
·         Mahusay na komedyante talaga si Eugene Domingo

...ay ito ngang Ang Babae sa Septic Tank 1.  Yung comedy dito ay  slapstick yung hindi batukan, sipaan, gigil, at panlalait.  Hindi rin ito comedy na katatawanan na ipinagpipilitan na may moral values.  Ito ang comedy na matatawa ka sa realization ng buhay, sitwasyon, at effectiveness ng acting ng actor.   Magaling din dito si JM de Guzman at Kean Cipriano, plus Cherry Pie PicacheMercedes Cabral, at Jonathan Tadioan.

Ang ganda ng script na sinamahan pa ng malinis na execution ng direksyon at intepretasyon o adlib ng mga actor.


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento